CÔNG GIÁO VIỆT NAM VÀ LỜI RĂN CỦA CHÚA

KhanhKim@

Công giáo Việt nam và Lời răn của Chúa.

Điều gì đang xảy ra đối với giáo hội Công giáo Việt Nam những ngày gần đây? Đó là câu hỏi mà nhiều người dân VN đang đi tìm lời giải, sau khi chứng kiến nhiều chuyện phức tạp đáng xấu hổ liên quan tới Giáo hội Công giáo Việt Nam chỉ trong vòng có mấy ngày.

Người ta được biết lịch sử Công giáo du nhập vào VN từ thế kỷ 16, và nó cũng gắn liền với quá trình xâm lược Việt Nam của các nước phương Tây, mà điển hình là thực dân Pháp. Có nhiều sách viết rằng, nếu không có Công giáo, thì Pháp không thể xâm chiếm được Việt Nam. Nói như vậy để thấy vai trò tay sai của những kẻ lợi dụng danh nghĩa chúa Jesus trong việc chỉ điểm, dẫn đường cho thực dân Pháp xâm lược nước ta như thế nào.

Ngay từ rất sớm, bằng cách ép buộc, dụ dỗ và mua chuộc mà nhiều người VN đã ra nhập đạo Thiên chúa. Theo thời gian, số lượng người theo đạo ngày càng lớn và có nhiều người sùng đạo đến mức cuồng tín. Trong một số giáo dân, nhận thức về dân tộc hay tổ quốc bị phai mờ, méo mó và lệch lạc. Với họ chỉ có nước chúa mà quên rằng trước khi trở thành một giáo dân, họ là công dân của nước Việt Nam. Và đây chính là điểm yếu mà lũ chủ chăn luôn tranh thủ tận dụng để sai khiến họ phục vụ cho mưu đồ thế tục hóa.


Lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng cho thấy, đã có một bộ phận giáo dân chống cộng tới mức điên cuồng. Trong quá khứ, người ta có thể tìm thấy những khẩu hiệu kiểu: "không đội trời chung với CS"; "Thà mất nước còn hơn mất Chúa" được trưng lên ở các xứ đạo.

Dõi theo các sự kiện liên quan đến Công giáo mấy ngày qua, người ta nhớ lại một sự kiện đau lòng cũng liên quan đến Công giáo ở thập kỷ năm mươi của thế kỷ trước, khi thực dân Pháp thất bại ở Điện Biên Phủ.


Năm 1954 Hiệp định Giơ Ne Vơ được ký kết, đất nước tạm thời bị chia cắt làm 2 miền, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới tạm thời, đồng thời theo Hiệp định này, thực dân Pháp và bè lũ tay sai bán nước của chúng là NVQG rút về Nam vĩ tuyến 17. Trong hơn 1 triệu người ào ạt di cư vào Nam lúc ấy, đa số là giáo dân (78%) cùng với một bộ phận quan trọng của hàng giáo phẩm (3 giám mục, 618 linh mục). Đến cuối năm 1955, ở lại miền bắc còn 40% giáo dân (456 720 người) và 37% giáo sĩ (375 người). Họ là những người nông dân chất phác, nghèo khó, đói rách ra đi trước hết là với hy vọng kiếm được miếng ăn theo lời tuyên truyền "muốn có gạo theo đạo mà ăn", “Chúa đã vào Nam”, mà bộ máy tâm lý chiến của Mỹ, Pháp và tay sai thực hiện. Một bộ phận trong họ ra đi là để trốn chạy sự nguyền rủa về quá khứ làm tay sai cho thực dân Pháp đô hộ, về lịch sử tiếp tay cho thực dân xâm lược nước ta.


Sau thời điểm bi thương ấy Bác Hồ đã từng đến một số địa phương có cộng đồng người Công giáo để chia sẻ, động viên những đồng bào đã ở lại. Sáng 2-12-1959, Bác đến thăm đồng bào Công giáo thôn Thạch Bích, tỉnh Hà Đông (nay là TP Hà Nội). Được tin Bác đến, bà con Giáo dân kéo về chật sân Đền Thánh Antôn. Sau khi thăm hỏi việc đồng áng, Bác đi thẳng vào vấn đề:

- Chúa ở khắp mọi nơi, ở trên trời, dưới đất và cả hỏa ngục nữa, có đúng không?

- Đúng ạ! Đúng ạ! Thưa Bác đúng ạ! Mọi người đồng thanh trả lời như học sinh trả lời các thầy cô giáo.

Bác lại hỏi:

- Chúa ở khắp mọi nơi thì sao lại bảo Chúa đi Nam, có đúng không?

- Đúng ạ! Đúng ạ! Tiếng trả lời râm ran xen tiếng vỗ tay.

- Thế thì Đảng ta ngày đêm lo sao cho Hợp tác xã có năng suất cao, sao cho các gia đình giáo dân được no ấm, các cháu đến tuổi đi học được cắp sách đến trường, người lớn chưa được biết chữ thì học bình dân học vụ. Sớm, tối chuông nhà thờ vẫn ngân vang để bà con bình an thờ phụng Chúa. Đảng ta đã và đang làm như vậy có đúng không…?

Từ nghi kỵ, đến tò mò, người Công giáo Thạch Bích dần mới hiểu ra rằng, mình đã bị tuyên truyền lừa phỉnh. Đảng và Bác Hồ mới là người thương dân, lo cho dân chứ không phải những kẻ đang lừa phỉnh mình. Bởi Bác Hồ vị lãnh tụ tối cao của dân tộc mà sao gần gũi, thương dân đến thế, tiếng vỗ tay rộ lên xen lẫn tiếng hô vang: “Hồ Chủ Tịch muôn năm! Đảng Lao động Việt nam muôn năm!”.


Đọc thêm »
CÔNG GIÁO VIỆT NAM VÀ LỜI RĂN CỦA CHÚA CÔNG GIÁO VIỆT NAM VÀ LỜI RĂN CỦA CHÚA Reviewed by Đỗ Tuấn Anh on 01:56 Rating: 5

Không có nhận xét nào: